งานวิจัยและบทความ
ภาพสะท้อนลักษณะสังคมและวัฒนธรรมผ่านคำเรียกขานในบทเพลงลูกทุ่งและเพลงลูกกรุงของไทย
โดย เกรียงไกร วัฒนาสวัสดิ์
เผยแพร่เมื่อ 12 พฤษภาคม 2024
สังคมวิทยา-มานุษยวิทยา, ภาษาและวรรณกรรม
แหล่งจัดเก็บทรัพยากรต้นฉบับ
วารสารสยามสมาคม Vol. 95 (2007)
ดาวน์โหลด
Socio-Cultural Reflections on the Address Terms in the Lyrics of Thai Country and City Songs
การศึกษานี้มีจุดประสงค์เพื่อสำรวจระบบคำเรียกขานต่าง ๆ และภาพสะท้อนลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมที่แฝงอยู่ในระบบเหล่านี้ ซึ่งปรากฏในบทเพลงลูกทุ่งและเพลงลูกกรุงของไทย ผลการศึกษาชี้ให้เห็นลักษณะเฉพาะของระบบคำเรียกขานในเพลงทั้งสองประเภทที่แตกต่างจากการศึกษาก่อนหน้า (ติงศภัทิย์ และ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์, 1986) คำเรียกขานในเพลงลูกทุ่งและเพลงลูกกรุงอาจปรากฏในรูปแบบของสรรพนาม คำเรียกเครือญาติ ยศ อาชีพ/ตำแหน่ง ชื่อ และคำแสดงอารมณ์ความรู้สึก โดยอาจเป็นคำประเภทใดประเภทหนึ่งหรือเป็นการผสมผสานกันตั้งแต่สองประเภทขึ้นไป ในเพลงลูกทุ่งนั้น รูปแบบคำเรียกขานที่ใช้บ่อยที่สุดสามอันดับแรกได้แก่ สรรพนาม/ตำแหน่ง คำเรียกเครือญาติ และคำแสดงอารมณ์ความรู้สึก ตามลำดับ ขณะที่ในเพลงลูกกรุง ลำดับความถี่ของคำเรียกขานสามอันดับแรก ได้แก่ สรรพนาม/ตำแหน่ง คำแสดงอารมณ์ความรู้สึก และคำเรียกเครือญาติ ตามลำดับ นอกจากนี้ ผลการศึกษายังแสดงให้เห็นว่า รูปแบบคำเรียกขานที่หลากหลายในเพลงลูกทุ่งและเพลงลูกกรุง ไม่เพียงแต่บ่งชี้ระดับความสนิทสนมระหว่างนักร้องกับผู้ฟังเท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์ทางสังคมระหว่างเพศชายและเพศหญิงในสังคมไทยอีกด้วย